SETTRADE.COM - SAA Consensus หุ้นที่มีการ update วันนี้

Thursday, May 21, 2009

โอโตยะลุย3โมเดลอาหารญี่ปุ่นบุกไทย

โอโตยะ ชู 3 โมเดลธุรกิจบุกไทย พร้อมส่งเบนโตะ “ข้าวกล่อง” เจาะลูกค้าบ้าน-งานประชุม หวังสิ้นปีโต 10%

นายโทชิมิ ชิมามุระ ประธานบริษัท เบทาโกร โอโตยะ (ไทยแลนด์) ผู้บริหารธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น “โอโตยะ” เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจร้านอาหารโอโตยะในประเทศไทยนับจากนี้จะเน้นจุดเด่นภาพลักษณ์ ร้านอาหารญี่ปุ่นรสชาติแท้ เพื่อสร้างความแตกต่างจากร้านอาหารญี่ปุ่นรายอื่นในประเทศไทย ภายใต้ 3 รูปแบบ คือ 1.โอโตยะ ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่น 2.โอโตยะ คิทเช่น และ 3.โอโตยะ เดลิ หลังจากดำเนินธุรกิจในไทยตั้งแต่ปี 2548

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมต่อยอดแบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่น “โอโตยะ” เพื่อให้บริการเมนูเบนโตะหรือข้าวกล่องรูปแบบต้นตำรับญี่ปุ่นแท้ ซึ่งจะให้บริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านหรือเดลิเวอรี โดยร้านรูปแบบโอโตยะ เดลิ มีให้เลือก 10 เมนู วางระดับราคาเฉลี่ย 150-200 บาทต่อชุด มุ่งจับกลุ่มเป้าหมายพนักงานบริษัทคนรุ่นใหม่ หรือกลุ่มผู้จัดงานประชุมหรือสัมมนาต่างๆ คาดพร้อมให้บริการราวกลางปีนี้

สำหรับร้านอาหารโอโตยะรูปแบบภัตตาคาร ปัจจุบันมีเมนูให้บริการกว่า 100 รายการ โดยมีรายได้ต่อคนต่อครั้งที่เข้ามารับประทานอาหารภายในร้านเฉลี่ย 260-270 บาท ซึ่งใกล้เคียงกับร้านอาหารญี่ปุ่นแบรนด์ใหญ่อื่นๆ ที่ให้บริการก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ หลังจากบริษัทมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตจะใช้งบในการทำตลาดและจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายราว 20-30 ล้านบาทต่อปี เพื่อรองรับการแข่งขันที่สูงขึ้นของตลาดอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย

จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ในปีนี้บริษัทมีแผนขยายสาขาร้านโอโตยะ เพิ่มราว 2 แห่ง ล่าสุดเปิดให้บริการรูปแบบภัตตาคารที่สยามสแควร์ และเตรียมเปิดอีก 1 สาขาในทำเลสุขุมวิท ส่วนปีหน้าคาด เปิดสาขาใหม่เพิ่มราว 2 แห่ง จากปัจจุบันเปิดให้บริการร้านอาหาร โอโตยะทั้งสิ้น 16 สาขา แบ่งสัดส่วนกลุ่มลูกค้าคนไทยราว 70% และชาวญี่ปุ่น 30%

สำหรับธุรกิจในประเทศไทยถือว่ามีสาขาและอัตราการเติบโตสูงสุดเมื่อ เทียบกับร้านโอโตยะสาขาอื่นในภูมิภาคอาเซียน อาทิ ไต้หวัน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และฮ่องกง เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันบริษัทใช้วัตถุดิบประกอบการทำอาหารจากบริษัท เบทาโกร พันธมิตรในประเทศไทย สัดส่วน 15% และ 30-35% มาจากประเทศญี่ปุ่น สัดส่วนที่เหลือ 50% จากผู้จัดซื้อรายอื่น

ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าเติบโต 10% จากสาขาเปิดใหม่ โดยปีที่ผ่านมารายได้เติบโตราว 25% จากการเปิดสาขาใหม่ 5 แห่ง และมีรายได้ 390 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าภายใน 2-3 ปีนับจากนี้จะเริ่มเปิดให้บริการสาขาใหม่ในต่างจังหวัด เช่น พัทยา และเชียงใหม่ พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาบุคลากรเพื่อขยาย ตลาดในภูมิภาคเอเชียด้วย

PostToday : วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

No comments:

Post a Comment