SETTRADE.COM - SAA Consensus หุ้นที่มีการ update วันนี้

Tuesday, July 3, 2012

ทำความเข้าใจเรื่อง Stop order


เป็นการปิดสถานะให้โดยอัตโนมัต ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ทีนี้เงื่อนไขที่กำหนดไว้ควรมีโอกาสในการทำงานได้จริง ไม่งั้นแล้วโปรแกรมก็จะไม่ทำการปิดสถานะให้ (หมายถึงหลุดเงื่อนไขที่วางไว้ ที่อาจทำให้เลยจุดที่ต้องการ Cut loss ได้)

เลือก Stop Order ให้ทำงาน
ความหมายของ Condition
Bid >= Stop price (เมื่อราคา Bid มากกว่า/เท่ากับ ราคา Stop price)
Bid <= Stop price (เมื่อราคา Bid น้อยกว่า/เท่ากับ ราคา Stop price
Ask >= Stop price (เมื่อราคา Ask มากกว่า/เท่ากับ ราคา Stop price)
Ask <= Stop price (เมื่อราคา Ask น้อยกว่า/เท่ากับ ราคา Stop price)
อันนี้เข้าใจไปเองหรือเปล่าว่า เป็นเพียงแค่ราคา Bid/Offer เท่านั้น ยังไม่ใช่ราคาที่ตกลงซื้อขายจริง ก็เลยมีความเห็นว่าส่วนนี้ไม่น่าจะนำมาใช้งาน

Last >= Stop price (เมื่อราคาสุดท้ายมากกว่า/เท่ากับ ราคา Stop price)
Last <= Stop price (เมื่อราคาสุดท้ายน้อยกว่า/เท่ากับ ราคา Stop price)
เมื่อราคามีการเปลี่ยนแปลงไป (Last) ไปถึงจุดที่คิดว่าต้องการหยุดแล้ว (Price) เงื่อนไขจะถูกทำงาน -- อันนี้น่าจะถูกกับความต้องการมากกว่า
Price ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เงื่อนไขนั้นทำงาน
การซื้อ ถ้าพยายามเสนอซื้อราคาที่สูงกว่า Offer (Price > Offer) โปรแกรมจะทำงานทันทีที่ราคาปัจจุบัน ด้วยเงื่อนไขที่ว่า คงไม่มีใครอยากจะซื้อราคาที่แพง แต่ถ้าเสนอซื้อราคาที่ต่ำกว่า Offer (Price < Offer) โปรแกรมจะรอจนกว่าเงื่อนไขจะเป็นจริง
การขายก็เช่นเดียวกัน คงไม่มีใครอยากจะขายในราคาที่ต่ำที่สุด เมื่อมีการเสนอขายที่ต่ำกว่า Bid (Price < Bid) โปรแกรมจะทำงานทันที แต่ถัาเสนอราคาขายที่สูงกว่า Bid (Price> Bid) โปรแกรมจะรอให้เงื่อนไขเป็นจริง

ประสบการณ์เฟอะฟะ?
(1) เจอเปิดข้าม Stop order เงื่อนไขไม่ทำงาน แล้วถอยกลับมา ยกเลิกเกือบไม่ทัน โชคดีไป! (สงสัยว่า Price ที่เสนอขายยังสูงกว่า Last เยอะ โปรแกรมเลยรอถอยกลับมาให้ match)
(2) ลนจนรีบ ตั้งใจจะตั้งเงื่อนไขไว้ แล้วจะไปประชุม เผื่อว่าผิดทางก็ให้ปิดสถานะให้เอง ปรากฎว่าลืมเลือก Stop order -- Match เลย ???

No comments:

Post a Comment