SETTRADE.COM - SAA Consensus หุ้นที่มีการ update วันนี้

Saturday, February 8, 2014

หินก้อนใหญ่ในชีวิต


            วันหนึ่ง  นักบริหารเวลาไปเลคเชอร์ให้กับนักเรียนโรงเรียนพานิชยการแห่งหนึ่ง  

            “ พวกเรามาทำการทดลองเล็กๆ ชิ้นหนึ่ง “  เขาหยิบขวดปากกว้างที่บรรจุได้หนึ่งแกลลอนมาวางบนโต๊ะ  จากนั้น  หยิบก้อนหินขนาดเท่ากำปั้นวางเข้าไปในขวดก้อนแล้วก้อนเล่า  กระทั่งก้อนหินพูนถึงปากขวดและไม่สามารถวางลงได้อีก   เขาถามว่า  “ ขวดนี้เต็มหรือยัง “    นักเรียนทั้งหมดตอบว่า  “ เต็มแล้ว “

             เขาถามกลับไปว่า  “ จริงหรือ “    จากนั้นเขาก็ก้มลงหยิบถังบรรจุเศษหินจากใต้โต๊ะขึ้นมา เทใส่แล้วเขย่าๆ เพื่อให้เศษหินสามารถแทรกเข้าทุกช่องว่างของหิน    “ ตอนนี้ขวดเต็มแล้วหรือยัง “  ครั้งนี้นักเรียนบางคนเริ่มเข้าใจแล้ว

“   คงยังไม่เต็ม “   นักเรียนคนหนึ่งตอบ

“ ดีมาก  “  เขายื่นมือไปหยิบถังทรายใต้โต๊ะขึ้นมาอีก  แล้วเทใส่ขวดอย่างช้าๆ   เม็ดทรายถูกบรรจุเข้าไปในช่องว่างของหินทั้งหมด   เขาถามนักเรียนอีกครั้ง  “ ขวดนี้เต็มหรือยัง “

“ ยังไม่เต็ม “  นักเรียนทั้งหมดตอบเสียงดัง    จากนั้นเขาหยิบกาน้ำขึ้นมาแล้วเทใส่ขวดจนเสมอปากขวด    แล้วมองมาที่นักเรียน  “ ตัวอย่างครั้งนี้บอกอะไรกับเรา “

นักเรียนคนหนึ่งยกมือตอบว่า  “ มันบอกพวกเราว่า  ไม่ว่าตารางเวลาของคุณจะแน่นขนาดไไหน    แต่ถ้าคุณได้พยายาม  คุณก็สามารถทำอะไรได้มากขึ้นอีก “

“ ไม่ “  เขาตอบ  “ นั่นมันยังไม่ใช่หัวใจที่แท้จริงของมัน “   ตัวอย่างเช่นนี้บอกกับเราว่า  ถ้าคุณไม่เอาหินก้อนใหญ่ใส่เข้าในขวดก่อน   คุณก็จะไม่สามารถใส่มันเข้าไปได้อีกเลย    ฉะนั้น  อะไรคือ  “ หินก้อนใหญ่ “ ในชีวิตของคุณ  ความศรัทธา   ความรู้  ความฝันของคุณ   หรือว่าเหมือนกับฉัน  เผยแพร่   ถ่ายทอด  ไขข้อสงสัย  โปรดจำให้ดีว่าจะต้องจัดการกับ “ หินก้อนใหญ่ “  เหล่านี้ก่อน    มิฉะนั้นคุณก็อาจจะพลาดไปทั้งชีวิต  “

*** ช่องว่างเท่ากัน  การจัดลำดับวางสิ่งของที่ต่างกัน  ผลลับก็ต่างกันมาก  เวลาเท่ากัน  การจัดการลำดับการงานที่ต่างกัน  ผลงานก็ต่างกันลิบลับ  สำคัญที่สุด  “  หินก้อนใหญ่ “ จะต้องเรียงอันดับหนึ่งเสมอ

No comments:

Post a Comment