SETTRADE.COM - SAA Consensus หุ้นที่มีการ update วันนี้

Saturday, February 8, 2014

ซื้อทำไมตอนหุ้นลง?

ในช่วงเวลาที่ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจบอกว่าไม่ดี, เงินลงทุนของต่างชาติทยอยขายออกจากตลาดฯ ทำไมเมื่อถึงจุดๆหนึ่งจึงมีการเข้าไปซื้อ จะบอกว่าเงินปันผลดี? ผลประกอบการ/ธุรกิจมีความแข็งแกร่งกว่าตลาดและราคาลงมามากแล้ว? มันใช่เหตุผลจริงๆหรือที่ควรเข้าไปซื้อ ตามนักวิเคราะห์ หรือ VI คนดังแนะนำ?

สมมติสถานะการณ์ปัจจุบัน (Jan, 2014) สภาพเศรษฐกิจภายในประเทศที่ขาดแรงผลักดันจากภาครัฐ ความเชื่อมั่นนักลงทุน/ธุรกิจ/อุตสาหกรรมลดน้อยลง และความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงต่อเนื่อง หวังพึ่งพาการส่งออกจากการที่ค่าเงินบาทอ่อนตัว ที่อย่างน้อยก็ครึ่งปีที่จะสามารถออกจากสภาพสูญญากาศนี้ได้ ผลประกอบการธุรกิจของปี 2014 ที่จะหวังให้มีปันผลดีๆ หรือ capital gain จากราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้น คงทำได้ยาก ผลตอบแทนเฉลี่ยทั้งปีคงไม่สูงนัก, แล้วซื้อทำไม? (เทียบกับความเสี่ยงที่ยังไม่รู้)

========================================================

กลยุทธ์การลงทุนในปีนี้ จะแตกต่างจากปีก่อนๆ ที่หากสถานะการณ์ดี การลงทุนก็ไม่ต้องทำอะไรมาก หรืออย่างน้อยที่สุด เมื่อลงทุนไปแล้ว ปล่อยให้เงินทำงานเอง ยังไงก็มีผลตอบแทนกลับมา มากน้อยตามโอกาสที่มี (Return > Risk)

แต่ถ้าปีที่ไม่มีความชัดเจน ไม่รู้ว่าจะดีหรือร้าย ขาดปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจทั้งภายใน-ภายนอกประเทศ สะท้อนความเสี่ยงในการลงทุนมีสูง การวางเงินไว้แล้วไม่สนใจ ไปหวังลุ้นเอาตอนสิ้นปี หรือรับเงินปันผล อาจทำให้ได้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่าก็ได้ หรือแย่ที่สุดคือเงินต้นลดลง (ขาดทุน)

ปีนี้เน้นการถือเงินสดกับตัวเองมากขึ้น ลงทุนเมื่อมีความน่าสนใจเป็นพิเศษ เช่น การลงลึกๆ ถูกแบบเวอร์ๆ หาไม่ได้แล้วในราคานี้ภายใน 3ปี 5ปี หรือเน้นทำรอบ บ่อยๆ ผลตอบแทนต่อรอบไม่ต้องสูงนัก มองผลตอบแทนรวมในช่วงเวลาเดือน, ปี ให้ชนะค่าเฉลี่ย


No comments:

Post a Comment