SETTRADE.COM - SAA Consensus หุ้นที่มีการ update วันนี้

Wednesday, March 26, 2014

ทำไมหุ้นไทยไม่ไปไหน - ภาคต่อ

จากประเด็น ทำไมหุ้นไทยไม่ไปไหน ครั้งที่แล้ว



ย้อนหลัง 10 ปีเคยทำจุดสูงสุด 1700 กว่าๆ ได้ปรับตัวลดลงไปอยู่ก้นเหว แช่อยู่นาน แล้วกลับตัวสูงขึ้นยืนเหนือ 700 800 จุด แล้วร่วงกลับไปที่ 400 ใหม่ และได้มายืนอยู่ในปัจจุบัน (ผ่าน 1650)


ส่วนตัวแล้ว ตลาดหลักทรัพย์เป็นเรื่องการการระดมทุน ให้บริษัทหนึ่งๆเป็นมหาชน เปิดโอกาสให้นักลงทุนได้มีโอกาสเป็นเจ้าของ ส่วนเจ้าของก็ได้เงินทุนไปขยาย-ทำธรุกิจบริษัทให้เติบโตขึ้น


ภาพที่เห็นได้จากอดีต ถ้ามันเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้อง หรือมีผลกระทบกับธุรกิจ มันก็แน่นอนว่าจะต้องขายออกไป เปลี่ยนกลับมาถือเป็นเงินสดก่อนดีกว่า แต่การได้เห็นดัชนีถูกกดต่ำขนาดนั้น แสดงให้เห็นว่านักลงทุนทุกกลุ่มไม่มีความเชื่อมั่นเลย จึงต่างแย่งกันเทขายออกมาขนาดนั้น ซึ่งถ้ามีสักกลุ่มที่เชื่อมั่นอยู่ ก็น่าจะมีแรงรับหรือพยุงดัชนีไว้บ้างไม่มากก็น้อย หรือในอีกทางคือส่วนใหญ่ยังเป็นการลงทุนระยะสั้นอยู่ (เข้าใจเองว่าคงมีบ้างที่รับไว้ แต่น้อยกว่ามาก)


ดังนั้นถ้านักลงทุนยังมีลักษณะอย่างนี้ วิกฤติครั้งหน้า ไม่ว่าจะทางตรงหรืออ้อมก็อาจเกิดการเทขายอย่างนี้เกิดขึ้น แล้วดัชนีไทยจะไปได้ไกลแค่ไหนกัน?


[อีกด้านหนึ่งที่จะมีบริษัทต่างๆ เข้ามาเป็นมหาชนมากขึ้น หากความเชื่อมั่นยังเป็นอย่างนี้ ต่อให้มีบริษัทอยากเข้ามา แต่ความเชื่อมั่นไม่มีก็ระดมทุนไม่ได้อยู่ดี]


หรือว่างัย?



No comments:

Post a Comment