SETTRADE.COM - SAA Consensus หุ้นที่มีการ update วันนี้

Saturday, January 2, 2010

ส่งซิกดอกเบี้ยหุ้นกู้AAAลด

สมาคมตราสารหนี้ไทย ประเมินเครดิตสเปรดเริ่มลด โดยเฉพาะหุ้นกู้เครดิต AAA สะท้อนนักลงทุนคลายความกังวล
น.ส.อริยา ติรณะประกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาด ตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า ส่วนชดเชยอัตราดอกเบี้ย (เครดิตสเปรด) ของหุ้นกู้ที่มีอันดับเครดิต AAA ขณะนี้ได้ปรับตัวลดลงมา 0.5% สะท้อนให้เห็นว่าผู้ลงทุนคลายความกังวลการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยบวกเพิ่มถึง 1.2% ถึง 1.3% เพื่อชดเชยความเสี่ยงจากวิกฤตการเงินโลก

นอกจากนี้ เครดิตสเปรดของหุ้นกู้อันดับเครดิต BBB จากที่เคยบวกไปถึง 3% ถึง 3.5% ได้ปรับตัวลงมาต่ำกว่า 3% เช่นกัน แต่ยังไม่มาก และเครดิตสเปรดในบางกลุ่มธุรกิจของอันดับเครดิต BBB ยังไม่ได้ลดลงมากนัก เช่น กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ยังจำเป็นต้องบวกเพิ่มดอกเบี้ยเพื่อชดเชยความเสี่ยงอยู่

“หลังเกิดวิกฤตการเงิน บริษัทที่ต้องการออกหุ้นกู้ต้องบวกดอกเบี้ยเข้าไปเพิ่มหรือเครดิตสเปรด แต่ตอนนี้เริ่มเห็นทิศทางลดลงของหุ้นกู้ที่มีเครดิตสูงๆ ระดับ AAA แต่ระดับ BBB ยังไม่ลดมากนัก เพราะบางธุรกิจที่นักลงทุนไม่เชื่อมั่น ยังต้องบวกดอกเบี้ยเพิ่มในอัตราที่สูง”

สำหรับปี 2553 คาดว่าเครดิต สเปรดจะปรับตัวลดลงได้อีก 0.2% ถึง 0.3% เนื่องจากปัญหาสถาบันการเงินเริ่มผ่อนคลาย และทิศทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น ทำให้บริษัทไม่จำเป็นต้องเพิ่มดอกเบี้ย เพื่อดึงดูดนักลงทุน

ประกอบกับกลางปีหน้า คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ขึ้นดอกเบี้ย เพราะต้องการให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ เพื่อให้สกุลเงินสหรัฐอ่อนค่า มีความสามารถในการแข่งขันทางการค้ามากขึ้นและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับภาคเอกชน คาดว่า จะมีการออกหุ้นกู้มูลค่า 2-2.5 แสนล้านบาท จากปี 2552 มีมูลค่า 4 แสนล้านบาท เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่ได้เร่งออกหุ้นกู้ตั้งแต่ ปี 2552 โดยเฉพาะบริษัทในกลุ่มปตท. ซึ่งปี 2553 จะไม่เห็นกลุ่มปตท.ออกมามากเหมือนปี 2552 คงเหลือการระดมทุนของบริษัท ปตท.เท่านั้น

นอกจากนี้ ผลกระทบจากปัญหามาบตาพุดจะมีผลต่อหุ้นกู้เอกชนที่ถูกระงับโครงการ ก็ยังไม่มีความจำเป็นจะต้องระดมเงิน

PostToday:วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2552

No comments:

Post a Comment